วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การอบรมการพลิกโฉมโรงเรียน ป.1 อ่านออกเขียนได้ใน 1 ปี 
ระหว่างวันที่ 23 -24 พฤษภาคม 2558
การพลิกโฉมโรงเรียน ป.1 อ่านออกเขียนได้ใน 1 ปี 
ตามนโยบายเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เมื่อเรียนจบ ป.1 ต้องอ่านออก เขียนได้ กับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน Brain-based Learning (BBL) ในรูปแบบของกุญแจ 5 ดอก Roadmap สู่การพลิกโฉมโรงเรียน

กุญแจดอกที่  สนามเด็กเล่น (Playground) 
    เปลี่ยนสนามเด็กเล่น เพื่อพัฒนาสมองน้อย และไขสันหลังให้แข็งแกร่ง ถ้าเด็กได้ออกกำลัง
กายร่างกายจะส่งเลือดไปเลี้ยงสมองมากขึ้น ทำให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
Make จัดทำสนามที่มีฐานหลากหลาย ให้เด็กได้วิ่ง ปีน โหน ลอด กระโดด ฯลฯ และมีวัสดุกันกระแทก
Move จัดเวลาให้เด็กได้เล่นสนามวันละ 15-20 นาทีทุกวันโดยมีคุณครูคอยดูแลอย่างใกล้ชิด
    สนามเด็กเล่น : Playground
             1. มีฐานเคลื่อนไหวที่หลากหลาย

             2. เด็กทุกคนต้องได้เคลื่อนไหวโดยใช้เวลาต่อเนื่องกันอย่างน้อย 15-20นาทีต่อวัน
             3. มีคุณครูคอยดูแลความปลอดภัยในการเล่น

             4. ตรวจสอบความปลอดภัยของสนามอย่างสม่ำเสมอ



กุญแจดอกที่ 2  ห้องเรียนเปลี่ยนสมอง (Classroom) 
               ปลี่ยนห้องเรียน เพื่อเปลี่ยนสมองของเด็ก สิ่งแวดล้อมที่แปลกใหม่ มีความเข้มข้น มีสีสันช่วยกระตุ้นให้เด็กสามารถเรียนรู้และจดจำเนื้อหาที่เรียนได้ดีขึ้น
              Color   ปรับปรุงห้องเรียน ทาสีผนัง หรือนำฟิวเจอร์บอร์ดสีมาติดผนัง และทาสีโต๊ะเก้าอี้
  Corner จัดมุมอ่านไว้ในห้องเรียนทุกห้อง
  Clean   ทิ้งของที่ไม่ใช้ในห้องเรียน จัดวางอุปกรณ์และสื่อต่าง ๆ ไว้บนชั้นให้เป็นระเบียบ
  Clear    รื้อบอร์ดเก่าที่ไม่มีประโยชน์ทิ้งไป แล้วนำความรู้ที่มีประโยชน์มาจัดบอร์ด





กุญแจดอกที่  พลิกกระบวนการเรียนรู้แบบ BBL (Teaching & Learning )
    ออกแบบกระบวนการเรียนรู้  โดยเข้าใจสมองของนักเรียน จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่กระตุ้นสมองน้อย สมองสองซีก และสมองทั้งสี่ส่วน เพื่อให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพสูงสุด
    One กระตุ้นสมองน้อย ด้วยกิจกรรม ขยับกายขยายสมอง ทุกๆ ต้นชั่วโมง
    Two กระตุ้นสมองทั้งสองซีก โดยใช้บทเพลงและบทกลอน และกิจกรรมที่สนุกสนาน ช่วยในการสอนภาษาและคณิตศาสตร์
    Four กระตุ้นสมองทั้งสี่ส่วน โดยจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เห็นภาพ ได้ยินเสียง ได้เคลื่อนไหวและได้สัมผัส
             กระบวนการเรียนรู้แบบ BBL (Brain-based Learning) มีกระบวนการ
             ขั้น 1 อุ่นเครื่อง  (Warm – up)
             ขั้น 2 นำเสนอความรู้ (Present)
             ขั้น 3 ขั้นลงมือเรียนรู้ ฝึกทำ ฝึกฝน (Learn – Prasent)
             ขั้น 4 ขั้นสรุปความรู้ (Summary)
             ขั้น 5 ขั้นประยุกต์ใช้ความรู้ (Apply)









กุญแจดอกที่  หนังสือเรียนและใบงาน BBL (BBL Books)
    ใช้หนังสือและใบงาน ที่ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับการทำงานของสมอง เพื่อช่วยกระตุ้นสมองของนักเรียน ฝึกให้เด็กคิดทีละขั้นตอน และนำทักษะและความรู้ในแต่ละขั้น มาประกอบกันเป็นความเข้าใจ(concept) ในที่สุด
    Brainy Books จัดหาหนังสือเรียน และหนังสืออ่านที่ส่งเสริมทักษะการคิด
    Brainy Worksheets จัดทำใบงานตามหลักการ BBL ที่มี roadmap นำสู่ความสำเร็จ




กุญแจดอกที่  สื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้ BBL (Innovations)

    ใช้สื่อและนวัตกรรมที่แปลกใหม่ น่าตื่นเต้น และมีสีสัน และมีจำนวนเพียงพอสำหรับนักเรียนทุกคน เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยในการเรียนรู้ และกระตุ้นให้เด็กรู้สึกสนุกสนาน พึงพอใจ เกิดความตั้งใจที่จะเรียนรู้เนื้อหาที่ซับซ้อน

    Learning Tools จัดหาสื่อและอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับกิจกรรมการเรียนรู้

    Learning Board จัดหากระดานเคลื่อนที่ สำหรับห้องเรียนชั้นอนุบาลและประถมทุกห้อง

    Learning Cards จัดหาบัตรภาพ บัตรคำ เพื่อใช้ประกอบการสอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น