
กุญแจดอกที่ 1 สนามเด็กเล่น (Playground)
โรงเรียนบ้านกองม่องทะได้ดำเนินการ เปลี่ยนสนามเด็กเล่น เพื่อพัฒนาสมองน้อย และไขสันหลังให้แข็งแกร่ง
ถ้าเด็กได้ออกกำลังกายร่างกายจะส่งเลือดไปเลี้ยงสมองมากขึ้น
ทำให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
Make จัดทำสนามที่มีฐานหลากหลาย ให้เด็กได้วิ่ง ปีน โหน ลอด กระโดด ฯลฯ
และมีวัสดุกันกระแทก
Move จัดเวลาให้เด็กได้เล่นสนามวันละ 15-20 นาทีทุกวันโดยมีคุณครูคอยดูแล
สนามเด็กเล่น : Playground
1. มีฐานเคลื่อนไหวที่หลากหลาย
2. เด็กทุกคนต้องได้เคลื่อนไหวโดยใช้เวลาต่อเนื่องกันอย่างน้อย 15-20นาทีต่อวัน
3. มีคุณครูคอยดูแลความปลอดภัยในการเล่น
4. ตรวจสอบความปลอดภัยของสนามอย่างสม่ำเสมอ
สนามเด็กเล่นโรงเรียนบ้านกองม่องทะ
(มีบางส่วนยังไม่เสร็จสมบรูณ์ดีรอการทาสี)
(มีบางส่วนยังไม่เสร็จสมบรูณ์ดีรอการทาสี)
กุญแจดอกที่ 2 ห้องเรียนเปลี่ยนสมอง (Classroom)
เปลี่ยนห้องเรียน
เพื่อเปลี่ยนสมองของเด็ก สิ่งแวดล้อมที่แปลกใหม่ มีความเข้มข้น มีสีสันช่วยกระตุ้นให้เด็กสามารถเรียนรู้และจดจำเนื้อหาที่เรียนได้ดีขึ้น
คณะครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านกองม่องทะช่วยกันทาสีอาคารเรียน
รั้วอาคารเรียนแบบ BBLโรงเรียนบ้านกองม่องทะ
(มีบางส่วนยังไม่เสร็จสมบรูณ์ดีรอการทาสี)
(มีบางส่วนยังไม่เสร็จสมบรูณ์ดีรอการทาสี)
กุญแจดอกที่ 3 พลิกกระบวนการเรียนรู้แบบ BBL (Teaching &
Learning )
โรงเรียนบ้านกองม่องทะออกแบบกระบวนการเรียนรู้ โดยเข้าใจสมองของนักเรียน จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่กระตุ้นสมองน้อย สมองสองซีก และสมองทั้งสี่ส่วน เพื่อให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพสูงสุด
One กระตุ้นสมองน้อย ด้วยกิจกรรม “ขยับกายขยายสมอง” ทุกๆ ต้นชั่วโมง
Two กระตุ้นสมองทั้งสองซีก โดยใช้บทเพลงและบทกลอน และกิจกรรมที่สนุกสนาน
ช่วยในการสอนภาษาและคณิตศาสตร์
Four กระตุ้นสมองทั้งสี่ส่วน โดยจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เห็นภาพ
ได้ยินเสียง ได้เคลื่อนไหวและได้สัมผัส
กระบวนการเรียนรู้แบบ BBL (Brain-based Learning) มีกระบวนการ
ขั้น 1 อุ่นเครื่อง (Warm – up)
ขั้น 2 นำเสนอความรู้ (Present)
ขั้น 3 ขั้นลงมือเรียนรู้ – ฝึกทำ – ฝึกฝน (Learn – Prasent)
ขั้น 4 ขั้นสรุปความรู้ (Summary)
ขั้น 5 ขั้นประยุกต์ใช้ความรู้ (Apply)
( สัปดาห์ที่ 1 ) สัปดาห์แห่งการเรียนรู้แบบ BBL Brain GYM ขยับกายขยายสมอง
สืบเนื่องจากการที่ได้รับอบรมมา ในการทำ Brain GYM ก่อนเริ่มเรียน 2 ครั้งในภาคเช้าของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกองม่องทะ
กิจกรรมประกอบจังหวะ เพลง มือ มือ มือ
ก่อนเริ่มเรียนภาคบ่ายชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกองม่องทะ
กิจกรรมประกอบจังหวะ เพลง มือ มือ มือ
กุญแจดอกที่ 4 หนังสือเรียนและใบงาน BBL (BBL Books)
โรงเรียนได้จัดหาหนังสือและใบงาน ที่ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับการทำงานของสมอง
เพื่อช่วยกระตุ้นสมองของนักเรียน ฝึกให้เด็กคิดทีละขั้นตอน
และนำทักษะและความรู้ในแต่ละขั้น มาประกอบกันเป็นความเข้าใจ(concept) ในที่สุด
(สัปดาห์ที่ 2) สัปดาห์แห่งการเรียนรู้แบบ BBL
กุญแจดอกที่ 5 สื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้ BBL (Innovations)
โรงเรียนใช้สื่อและนวัตกรรมที่แปลกใหม่ น่าตื่นเต้น
และมีสีสัน และมีจำนวนเพียงพอสำหรับนักเรียนทุกคน เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยในการเรียนรู้
และกระตุ้นให้เด็กรู้สึกสนุกสนาน พึงพอใจ
เกิดความตั้งใจที่จะเรียนรู้เนื้อหาที่ซับซ้อน
คณะครูโรงเรียนบ้านกองม่องทะช่วยจัดทำสื่อเพื่อมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนสอนพลิกโฉมโรงเรียน ป.1 อ่านออกเขียนได้ใน 1 ปี
นำสื่อมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น